วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

แถลงการณ์ต่อต้านนโยบายกวดขันจัดการกับเว็บไซต์ที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ของรัฐ พร้อมแนบลิงค์และไฟล์ซิปของโปรแกรมเพื่อเปิดเสรีภาพในการใช้พื้นที่สา

ตามที่ปรากฏว่า รัฐมีนโยบายกวดขันจัดการกับเว็บไซต์ที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยมีแนวคิดจะจัดซื้ออุปกรณ์ใหม่ราคาแพง และเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ด้วยนั้น การกระทำดังกล่าวของรัฐได้สะท้อนถึงการกระทำอันก่อให้เกิดผลกระเทือนต่อเสรีภาพทางการแลกเปลี่ยนติดต่อสื่อสาร ส่งผลให้เกิดการจำกัดการรับสื่อในแง่มุมเดียว อันจะนำไปสู่ปัญหาการไร้ทางเลือกของประชาชน ถึงแม้ว่า การกระทำดังกล่าวได้อ้างถึงการปกป้องสถาบันอันเป็นที่รักยิ่งของประชาชนจำนวนมหาศาล ทว่า ในท้ายที่สุดย่อมเท่ากับเป็นการดูแคลนศักยภาพในการใช้วิจารณญาณของประชาชน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วประชาชนเป็นผู้ที่สามารถเลือกที่จะคิด หรือกระทำการใดๆก็ตามอย่างมีอารยะและตราบเท่าที่ไม่นำไปสู่ปัญหาแก่ส่วนรวม และสิ่งนี้ได้ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิดโดยได้รับการเคารพจากสังคมมนุษย์อย่างที่มิอาจปฏิเสธได้ เพราะฉะนั้น นโยบายดังกล่าวเท่ากับทำลายทางเลือกของชีวิตและบีบบังคับจำกัดกรอบความคิด เสมือนหนึ่งเป็นเช่นไพร่ผู้อยู่ใต้การกระทำของรัฐโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
ดังนั้น กลุ่ม Thai Anarchist Network (T.A.N.) จึงขอคัดค้าน และต่อต้านการกระทำใดๆของรัฐซึ่งสะท้อนภาพของการดูแคลน และขูดรีดเสรีภาพทางความเชื่อของอารยชน ด้วยคำขวัญที่ว่า “คนไทยไม่ใช่ไพร่ คิดเองได้” ทั้งนี้ ได้แนบลิงค์และไฟล์ซิปของโปรแกรมซึ่งช่วยให้สามารถเข้า (สำหรับกรณีที่ไม่สามารถโหลดโปรแกรมดังกล่าวได้) เพื่อเปิดเสรีภาพในการใช้พื้นที่สาธารณะของทุกคน บนพื้นฐานความคิดการช่วยเหลือสาธารณะที่ยกย่องเชิดชูศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และความร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์สังคมใหม่อันดีงามด้วยมือเราเอง

ลิงค์โปรแกรม Ultrasurf 9.2
http://www.ultrareach.com/download_en.htm
ลิงค์โปรแกรม Tor
http://www.torproject.org/easy-download.html.en

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

นี่คือปฏิบัติการทายท้าซึ่งหน้าในโลกไซเบอร์